TÁCH TALK #2: Những hòn đảo trong thế giới của Hà Ninh Pham

Hà Ninh Phạm (sinh năm 1991) là một nghệ sĩ đến từ Hà Nội, Việt Nam. Nghệ thuật của Hà Ninh khám phá cách mà chúng ta xây dựng những hiểu biết về các vùng lãnh thổ ở phương xa. Hà Ninh Phạm tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật Bang Pennsylvania năm 2018 và Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2014.Tác phẩm của anh đã được triển lãm tại New York, London, Philadelphia, Kuala Lumpur, Singapore, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Hà Ninh Phạm được đại diện bởi gallery A+ Works of Art tại Kuala Lumpur, Malaysia. Anh hiện là Giảng viên khoa Thiết kế Sáng tạo tại Đại học RMIT Việt Nam.

Nghệ sĩ Hà Ninh Pham

Trong sự kết hợp cùng TÁCH với trưng bày “Quần đảo Nghiêng” lần này, Hà Ninh Pham mở ra một cách thử nghiệm mới trong những thực hành của mình để xây dựng nên "lối vào", cho phép khán giả trải nghiệm và tương tác với chúng. Hãy cùng TÁCH trò chuyện với Hà Ninh để tìm hiểu về cách thức xây dựng nên thế giới giả tưởng của Quần đảo Nghiêng nhé!

Xin chào Hà Ninh Phạm, anh có thể giới thiệu đôi điều về bản thân không?

Tôi là một nghệ sĩ thị giác sinh ra tại Hà Nội. Những sáng tác của tôi ở dưới dạng tranh vẽ, điêu khắc, và video game. Tôi quan tâm tới những thế giới tưởng tượng và cách trí tưởng tượng giúp chúng ta xây dựng hình dung về thế giới rộng lớn xung quanh mình.

Anh hãy chia sẻ về dự án My Land (Đất Mình) mà anh đang thực hiện? 

My Land (Đất Mình) là một dự án xây dựng thế giới tôi thực hiện từ năm 2017, trong năm cuối chương trình Thạc sĩ. Tôi rất tò mò về một thế giới mà tôi chưa từng thấy, nơi những quy luật về vật lý, như không gian hay thời gian, có thể do tôi quy định và thay đổi tuỳ ý. Để làm được điều này, tôi phải nghĩ ra một thế giới quan không tương đồng với bất kì nền văn hoá nào trong lịch sử. Ban đầu nó lạ với tôi, nhưng sau một vài năm làm việc, tôi làm quen dần và thông thạo nó. Tất nhiên thế giới này không có thật, nhưng tôi không từ bỏ việc thuyết phục mọi người, bằng các sáng tác của mình, là nó có thật.

Trưng bày "Quần đảo Nghiêng"

Đâu là nguồn cảm hứng để anh xây dựng nên thế giới của “Quần đảo Nghiêng”? 

Tôi rất thích không gian của Ngã. Tôi có lẽ chưa từng làm sắp đặt một cách chính thức, nhưng khi đến với Ngã thì tôi nhận ra mình phải làm một điều gì đó để đáp lại cảm xúc khi đứng trong không gian này. Ngoài ra, tôi hình dung là khán giả ở Ngã phần lớn là những người đã biết về TÁCH. Tôi muốn sử dụng những yếu tố thị giác có sẵn ở TÁCH để giao tiếp trực diện với họ.

Trưng bày "Quần đảo Nghiêng"

Tại sao anh lại chọn cách thay đổi đường chân trời để tạo ra lãnh thổ riêng mình trong sắp đặt lần này?

Đường chân trời có nhiều ý nghĩa hay. Nó là giới hạn của thứ mình nhìn thấy, là một hình thức đại diện cho sự vô hạn. Đường chân trời cũng gắn liền với trọng lực, là thứ mà mỗi chung ta đều cảm nhận được. Thay đổi đường chân trời cũng là cách, theo ý tôi, là đòi hỏi người xem phải bước vào một thế giới khác.

Trưng bày "Quần đảo Nghiêng"

Khác với các thực hành trước đây, trong “Quần đảo Nghiêng” ngoài các quy định do nghệ sĩ tạo ra như những thực hành trước, còn có sự xuất hiện của những dấu vết thuộc về môi trường xung quanh như ô cửa sổ, view từ studio nghệ sĩ, khán giả,v,v… Những yếu tố này đóng vai trò như thế nào trong tác phẩm sắp đặt lần này?

Thật ra tôi đã có một series sử dụng những yếu tố như trên nhưng tôi ít công bố. Tôi thích sử dụng video trực tiếp của camera an ninh, ảnh chiếu từ ống kính hoặc cửa số vì nó đại diện cho ranh giới giữa thế giới thực và thế giới tưởng tượng. Nếu không có chúng, tôi nghĩ tác phẩm sẽ rơi vào trạng thái quá chủ quan cá nhân khi xây dựng thế giới tưởng tượng. 

Trưng bày "Quần đảo Nghiêng"

Được biết trưng bày “Quần đảo Nghiêng” diễn ra vào lúc mặt trời lặn hàng ngày, anh có thể chia sẻ về việc lựa chọn thời gian diễn ra triển lãm không?

Mặt trời lặn tức là mặt trời đi xuống đường chân trời của chúng ta. Nhưng nó vẫn chưa đi xuống đường chân trời của tôi. Lúc này show mới diễn ra, khi mặt trời chỉ soi được không gian của tôi.

Trưng bày "Quần đảo Nghiêng"

Qua “Quần đảo Nghiêng” anh mong muốn truyền tải thông điệp gì tới khán giả?

Tôi chỉ muốn họ có một trải nghiệm thẩm mĩ thú vị, vì tôi đã bắt họ phải leo thang, phải làm quen với đường chân trời mới và các quy luật tôi nghĩ ra. Một tác phẩm nghệ thuật khi ra đời, nó sẽ có đời sống riêng. Tôi nghĩ khán giả có quyền suy diễn những thông điệp của tác phẩm theo cách họ cảm nhận đó. Tôi nghĩ đấy là một trong những mục đích của làm tác phẩm.

Cảm ơn Hà Ninh Pham đã tham gia buổi trò chuyện cùng TÁCH SPACES!

_______

"Quần đảo Nghiêng" - một trưng bày cá nhân của nghệ sĩ Hà Ninh Pham - nơi khán giả được mời gọi để "nhảy vào" hành trình thám hiểm tới lãnh thổ từ phương xa. Tại đây, đường chân trời, một khái niệm hay đường biên khai sinh ra "bầu trời" và "mặt biển", được quy định theo cách không trùng lặp với thế giới mà ta đang sống. Trên hành trình vươn tới lãnh thổ đó khán giả bắt gặp những hòn đảo hay chính là những dấu vết về sự sống (cố tình) được để lại. Chúng đại diện cho những cá thể đang trôi nổi trên lằn ranh giữa sự tự định nghĩa và bị định nghĩa. Hay một sự hóa thân đồng thời của nghệ sĩ - tác phẩm - khán giả giữa hai vai trò cơ bản: chủ thể và vật thể.

Trưng bày "Quần đảo Nghiêng" diễn ra từ ngày 15/04/2022 đến 15/05/2022 tại NGÃ Art Space, 20 Hai Bà Trưng.