TRƯNG BÀY SCROLL - CUỘN

TRƯNG BÀY NGHỆ THUẬT SCROLL - CUỘN là triển lãm đầu tiên được tổ chức tại không gian của NGÃ Art Space, TÁCH SPACES 20 Hai Bà Trưng, với sự kết hợp cùng họa sĩ David Evans diễn ra từ ngày 11/11/2021 đến 12/12/2021.

 

Từ nhỏ chúng ta đã được nghe kể thật nhiều về những câu chuyện hư cấu, dường như phi logic nhưng lại chứa đựng những bài học sâu sắc từ quá khứ. Mỗi hình ảnh được chắt lọc thành từng câu từng chữ, thấm vào cuộc sống. Dần dần, chúng hòa cùng với nhau không thể tách rời, luôn biến đổi theo thời gian, giàu nhịp điệu, hình ảnh và tạo thành bản sắc riêng được truyền qua từng thế hệ.

“CUỘN” tìm kiếm sự nguyên thủy trong thời hiện đại nhưng trên hết là tìm cách kể một câu chuyện không có nhân vật hoặc bối cảnh cụ thể, không có địa điểm hoặc thời gian, một câu chuyện về chúng ta. Con người không tồn tại đơn lẻ. Câu chuyện của chúng ta được tạo nên từ câu chuyện thần thoại của những người đi trước, nơi các hiện tượng, sự kiện giao nhau trong quá khứ. Và ngay lúc này, chính ta tiếp tục trở thành một phần trong câu chuyện của những thế hệ kế tiếp. Câu chuyện của nhân loại cứ thế tiếp diễn như một cuộn giấy không có hồi kết.

 

Hình ảnh tại trưng bày SCROLL - CUỘN

“Một thế giới không có ngôn từ là một thế giới không có ý nghĩa.
Giấc mơ gói lại trong từ, mang tên thần thoại.
Mọi sắc thái ý nghĩa trở nên phi lí.
Câu chuyện vang từng nhịp từng nhịp.
Đưa từ cho bài ca không lời.” - David Evans

Khi người họa sĩ "ngã" trong nghệ thuật của chính họ

SCROLL - CUỘN lấy ngôn từ làm yếu tố chủ đạo. Ngôn từ chắt lọc từ thơ cổ, biến đổi theo thời gian và len lỏi trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Mỗi hình ảnh và mỗi từ tự nó là một biểu tượng giàu hình ảnh chứa đựng lịch sử và khi ghép lại cùng nhau, chúng tạo thành một bản hùng ca thị giác phản ánh thực tại và mang dự đoán về tương lai. “SCROLL - CUỘN” là một lời mời gọi để mỗi người đi qua bản hùng ca thị giác này, và bước vào thế giới mà chúng ta đang sống. Phòng trưng bày là tấm canvas, truyền tải một câu chuyện không phải của nhà vua, hoàng hậu hay anh hùng, mà là một bản hùng ca thị giác trong đó mỗi chúng ta là nhân vật chính. Tại đây, nghệ sĩ đóng vai trò như một người chép sử, lưu lại những hoạt động thường nhật, những người đến và đi, cùng những câu chuyện và dấu vết của dòng thời gian vô hạn.

Giống như mọi cuốn sách mà chúng ta hay đọc, luôn có mở và kết, diễn biến và cao trào, câu chuyện tại “CUỘN” được chia thành 5 phân đoạn gồm lời mở đầu và 4 chương.

"Cuộn" không nằm gói gọn, kín đáo trong không gian trưng bày của Ngã. "Cuộn" kéo dài, vươn ra ngoài đón bạn từ một đường dẫn ngay tại cổng vào của TÁCH. Giống như một lời mời, nhưng tác phẩm trong lối đi nhỏ hẹp này cũng có một đời sống riêng của nó. Vẫn là những mầu chuyện thần thoại, xoay quanh những điều siêu nhiên, với trọng tâm là con người, lời mở đầu này đặt ra câu hỏi về việc bảo tồn những giá trị văn hóa. Loài người nên đặt chúng vào trong tủ kính hay để chúng tiếp tục đấu tranh, sinh tồn trong cuộc sống hiện đại? Khi mà sự bảo tồn cũng chính là sự diệt vong và ngược lại. Chiếc gương cho phép người xem nhìn thấy chính mình trong những câu chuyện thần thoại, cũng như nhận thức về sự hiện diện, vai trò của cá nhân trong dòng chảy thời gian mang tính lịch sử, nơi cuộc sống tiếp diễn như một cuộn giấy không có hồi kết.

Lời mở đầu

Chương I: Sự ra đời của ngôn ngữ gắn liền với nguồn gốc con người

 

Chương II: Thay hình đổi dạng - Biến đổi từ những thơ mộng đến thực tế khách quan

 

Chương III: Đeo - đuổi - Bước lên cây cầu, trượt từ quá khứ đi qua hiện tại, hướng tới tương lai. Nơi ta đứng trên lịch sử. Nơi ta thấy mình là ai. Tại thời khắc này...

 

Chương IV: Tồn tại - Sự tồn tại giống như một dòng chữ kéo dài không hồi kết. Thời gian qua đi, con người tiến lên từng nhịp. Thời khắc tận cùng cũng chính là điểm khởi đầu. Nơi hiện tại chạm vào quá khứ, nhường chỗ cho tương lai vô cùng.

 

CUỘN đã được kéo tới trang cuối cùng. Dòng chữ “cuộn” từ quá khứ, hiện tại tới tương lai chuẩn bị quay trở về với quá khứ. Toàn bộ phần tác phẩm được thực hiện trực tiếp tại không gian sẽ bị che phủ sau hôm nay nhưng có lẽ vẫn sẽ tồn tại trong chúng ta, một phần.


Giới thiệu về David Evans, anh là một họa sĩ người Mỹ, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Trước khi bắt đầu với sáng tác nghệ thuật, David là giáo viên dạy lịch sử tại South Bronx, New York. Chính trong khoảng thời gian này, anh bắt đầu ghi chép những đoạn trích, biểu tượng, hay đoạn hội thoại ngắn mà anh nghe được ở trường. Từ đó, tạo thành một mạng lưới bản đồ tư duy, kết nối những câu nói ngớ ngẩn trong các cuộc hội thoại với những ý tưởng về nguồn gốc thường xuất hiện trong các cuốn sách sử mà anh đang dạy. Các thực hành hiện tại của David xoay quanh một tập hợp những mảnh ghép dựa trên thần thoại và niềm tin, liên kết giữa thực tế hữu hình, và vô hình, giữa những câu chuyện cũ và mới, ý nghĩa và vô bổ.


*Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trưng bày nghệ thuật SCROLL - CUỘN được tổ chức với số lượng khách giới hạn, thực hiện khai báo y tế đầy đủ và tuân thủ nghiêm ngặt quy định 5K.

TÁCH SPACES - 20 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
TÁCH SPACES là mô hình đa trải nghiệm bao gồm quán cà phê, thương hiệu nước hoa quả, nhà hàng, Entertainment Box và phòng trưng bày nghệ thuật. Với diện tích sử dụng lên tới 1000m2, không gian được thiết kế linh hoạt nhằm mang lại sự tự do cho khách hàng trong hành trình khám phá và tận hưởng những sản phẩm, hoạt động, trải nghiệm mới mẻ tại TÁCH.